Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Văn hóa Plus

Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Thanh Hoá đứng đầu cả nước dịp Lễ 30/4 -1/5

Theo thông tin từ Cục du lịch quốc gia Việt Nam, chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 - 1/5), Thanh Hóa đã đón và phục vụ hơn 1,52 triệu lượt khách tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2023; tổng doanh thu đạt trên 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2023. 

Nổi bật là thành phố Sầm Sơn đón 905.000 lượt khách; thị xã Nghi Sơn gần 87.000 lượt khách; Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) gần 89.000 lượt khách; thành phố Thanh Hóa hơn 65.000 lượt khách; Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) hơn 62.000 lượt khách… Với kết quả trên đưa Thanh Hoá vươn lên đứng đầu cả nước về doanh thu du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. 

cd4fdfdcdd7cddddresizeimages5752456screenshot6-1715131189.jpeg

Thanh Hoá đón lượng khách và mức doanh thu đứng đầu cả nước trong kỳ nghỉ lễ vừa qua.

Lượng khách và mức doanh thu “khủng” đứng đầu cả nước trong kỳ nghỉ lễ, hầu hết các đơn vị lữ hành du lịch cho rằng Thanh Hóa đón lượng khách lớn là điều dễ hiểu và đã được dự đoán từ trước.

“Có thể thấy rằng, từ đầu năm đến nay giá vé máy bay tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 do đó Thanh Hóa là lựa chọn phù hợp với cung đường và thời gian cho thị trường khách các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc bộ, Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh miền Trung. Ngoài ra dịp nghỉ lễ vừa qua thời tiết nắng nóng rất thuận lợi cho hoạt động du lịch biển - vốn là sản phẩm du lịch thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa nên việc tỉnh này có kết quả cao như vậy cũng là điều đương nhiên”, bà Phạm Thị Thơm - PGĐ Công ty Du lịch Khát Vọng Việt cho biết.

thoai-22200074729still008-1715131227.jpeg

Bà Phạm Thị Thơm - PGĐ Công ty Du lịch Khát Vọng Việt.

Bà Thơm cũng chia sẻ thêm, Thanh Hóa sở hữu bãi biển đẹp nhất miền Bắc, cộng thêm việc đa dạng sản phẩm du lịch, vì thế thay vì bỏ ra khoảng 10 triệu đồng mua vé máy bay Hà Nội - Phú Quốc thì cùng với mức chi phí đó, du khách đã có rất nhiều lựa chọn dịch vụ 3 - 5 sao tại Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn hoặc bất kỳ khu, điểm du lịch nào trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Ngoài ra, sự vượt trội về lượng khách đến với Thanh Hóa được đánh giá là do các địa phương, các khu điểm du lịch, các đơn vị đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng đưa vào nhiều các loại hình, dịch vụ du lịch mới.

Nhiều loại hình, dịch vụ du lịch thu hút khách thập phương 

Trong 2 năm gần đây, Thanh Hóa đã đưa vào khai thác và vận hành một số sản phẩm du lịch mới như: Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn, phố đi bộ, chợ đêm, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố (TP Sầm Sơn); tour du lịch Nghi Sơn - đảo Mê, các trò chơi cảm giác mạnh (thị xã Nghi Sơn); tour du lịch Hải Tiến - đảo Nẹ, dù lượn (Hoằng Hóa); du lịch trải nghiệm tại TP Thanh Hóa, các huyện Yên Định, Quảng Xương, Như Thanh... được đông đảo du khách yêu thích.

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, đến nay các sản phẩm du lịch của Thanh Hóa đã được hình thành rõ nét, phát triển cả về số lượng và chất lượng theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá, trong năm 2024, ngành du lịch Thanh Hóa phối hợp tổ chức 145 sự kiện  nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch,, trong đó có 85 sự kiện văn hóa, 30 sự kiện thể thao và 30 sự kiện du lịch sẽ được tổ chức trải dài trong năm 2024 sẽ góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 32.387 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, ngành du lịch Thanh Hóa đã không ngừng sáng tạo, đổi mới và hoàn thiện 3 dòng sản phẩm chủ lực của tỉnh gồm du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng.

a87008eff88559db0094-1715131276.jpeg

Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá.

“Thời gian tới, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh; phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó tập trung vào phần mềm báo cáo thống kê, nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch…”, Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá thông tin.

Thanh Hóa đang tiếp tục phát triển hạ tầng cơ sở, ưu tiên bố trí vốn đầu tư công, các tuyến giao thông quan trọng có tính chiến lược, nâng cao khả năng kết nối các khu du lịch. 

Khai thác lợi thế để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng du lịch biển. Ðón mùa hè năm nay, tỉnh có thêm nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ như tại Sầm Sơn có tổ hợp công viên nước Sầm Sơn, quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội, show trình diễn nhạc nước và các dãy nhà phố thương mại sầm uất… kỳ vọng thu hút du khách thập phương